Wednesday, September 21, 2011

Virtual disk defragmentation

ควร defrag disk บน guest OS ไหม??  , แล้วบน Datastore (VMFS) ละควรจะทำด้วยไหม

     เป็นคำถามที่ หลายคนสงสัยมาก เนื่องจากเรามักจะdefrag disk กันในเครื่องPhysicalที่รัน Windows เพื่อต้องการประสิทธิภาพในการอ่านและเขียนdiskที่ดีขึ้น แล้วพอย้ายมาเป็น VM  เรายังจำเป็นต้องทำกระบวนการตรงนี้อยู่อีกไหม?


ผมจะขอแยกเป็นสองส่วน นั่นคือการทำ defragment บน Guest OS (Windows - NTFS)  กับการทำ defragment  บน Datastore (VMFS)


defragment บน Guest OS (Windows - NTFS)

ถ้าใช้ disk เป็นแบบ Thick  สามารถทำได้คับ  แต่ไม่จำเป็นมากนัก  เนื่องจาก VM disk นั้นจะอยู่บน share storage   การที่defrag guestไปเพียงเครื่องเดียวไม่ได้ทำให้ performance ของ guest เครื่องนั้นดีขึ้นเท่าไหร่ เพราะยังต้องแชร์กะคนอื่น  ซึ่งจะต่างจากกรณีเครื่องPhysical (local disk)

VM ที่ใช้ disk เป็น thin, มี snapshot,เป็น link clone,กำลัง backupอยู่ หรือกำลังทำ Storage VMotion     พวกนี้ไม่ควรทำ defrag คับจะมีแต่ผลเสีย  เนื่องจากจะไปทำให้ขนาดของ thin diskและsnapshot โตขึ้น,ส่งผลต่อ performance อย่างมาก

     เนื่องจาก disk defragment นั้นเป็นtaskที่สร้าง I/O สูงมาก ก่อนทำควรคิดให้ดีๆ เนื่องจากอาจจะไปส่งผลกระทบต่อ VM อื่นๆใน Datastore (share storage)นั้นได้

defragment  บน Datastore (VMFS)
ณ ขณะนี้ยังไม่มี tools มารองรับการทำงานนี้คับ  จบ!!
คือจิงๆแล้ว แทบไม่จำเป็นต้องทำเลยคับ   เหตุผลคือ virtual disk (vmdk) แต่ละไฟล์นั้นมีขนาดใหญ่ด้วยกันทั้งนั้น อีกทั้งจำนวนไฟล์ก็ไม่ได้ยิบย่อยเหมือนของWindows  โอกาสที่จะเกิดfragment ก็มีน้อยคับ

Concept บางอย่างสำหรับเครื่อง Physical ไม่สามารถนำมา apply ใช้ได้กับ โลก Virtual ได้เสมอไปนะคับ



1 comment:

  1. เขียนได้ดีมากเลยครับอ่านแล้วเข้าใจง่ายมาก ขอบคุณนะครับสำหรับความรู้ จะคอยติดตามผลงานครับ

    ReplyDelete